Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi trong từng trường hợp, cách phục hồi

Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? đang là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ và tất cả mọi người quan tâm Bài viết này sẽ giúp bạn giải những thắc mắc về câu hỏi này.

Thông thường đây là tình trạng da mặt bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong khiến da vùng mặt bị tổn thương. Tuy triệu chứng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình, giao tiếp, gây mất tự tin, gây ra cảm giác khó chịu cho da mặt, thậm chí gây mụn và để lại thâm sẹo trên mặt.

Biểu hiện thường xuất hiện các mẩn đỏ trên da là các vết mụn đỏ li ti trên da, da khô và bong tróc.

Nguyên nhân có thể rất nhiều yếu tố tác động như: Mỹ phẩm, bụi bẩn, nguồn nước ô nhiễm, thời tiết,… 

Dị ứng da mặt có tự khỏi được không? Điều trị như thế nào?

Nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì dị ứng da mặt sẽ nhanh khỏi, nhưng nếu không điều trị thì còn tùy vào tình trạng da mặt. Để bệnh nhanh khỏi, triệu chứng sớm biến mất, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng khó chịu người bệnh cần tránh xa ngay lập tức các tác nhân gây dị ứng như: các loại mỹ phẩm gây dị ứng, phấn, các loại nước hoa,… ăn uống, nghỉ ngơi và chăm sóc da hợp lý.

Thời gian phục hồi dị ứng da mặt

Thời gian phục hồi dị ứng da mặt

Triệu chứng dị ứng có thể tự khỏi ở trường hợp nhẹ

Những người bệnh cần đi khám sớm và cần xác định chính xác nguyên nhân của nó, mức độ viêm nhiễm, dị ứng, tổn thương trên da trước khi tiến hành điều trị. Việc điều trị cần được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, Tùy vào từng tình trạng bệnh sẽ có các phương pháp chữa như:

Dùng thuốc Tây y chữa dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi?

Để hiệu quả nhanh nhất bạn nên dùng thuốc tây, đây là biện pháp trực tiếp tác động vào bằng các hoạt chất và kháng sinh. Có nhiều dạng như dạng bôi, dạng uống, dạng xịt. Một số loại thuốc Tây y trị dị ứng phổ biến như:

  • Dùng thuốc kháng histamin: sử dụng trong trường hợp dị ứng do vi khuẩn, nấm. Thông thường sẽ khỏi sau 1 – 3 ngày.
  • Thuốc bôi chống nhiễm khuẩn: có tác dụng giảm triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa, nổi mề đay. Thông thường sẽ khỏi hoàn toàn sau 3 ngày
  • Thuốc bôi chứa Corticoid: Khỏi sau ít nhất 2 ngày. Thuốc có tác dụng chống viêm do co mạch, ức chế bạch cầu và hạn chế tổng hợp Collagen, từ đó giảm ngứa da. Lưu ý không dùng thuốc bôi gần mí mắt vì sẽ dẫn đến nguy cơ đục thủy tinh thể.

Những loại thuốc tây bao gồm cả thuốc uống và thuốc bôi có thể cho hiệu quả tức thì, thông thường là từ 3 ngày đến 1 tuần.

Sử dụng thuốc Đông y chữa dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi?

  • Đông y cho rằng dị ứng, mẩn ngứa thuộc phạm vi các chứng “ẩn chẩn” và “phong chẩn khối”. Vì vậy phương pháp điều trị là trừ tà và tiêu độc. Đây là phương pháp có thời gian khỏi lâu hơn, thông thường là 1 tuần đến 2 tuần.
  • Thuốc Đông y cũng rất đa dạng như: Thuốc bôi, thuốc uống, thuốc ngâm tắm, thuốc đắp.
  • Sử dụng thuốc Đông y rất an toàn cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên thời gian hồi phục sẽ lâu hơn, thông thường là từ 5 đến 10 ngày.

Xem thêm: Cách làm hết thâm quầng mắt sau 1 đêm với 12 phương pháp đơn giản

Những bài thuốc Đông y chữa dị ứng da mặt hiệu quả

Bài thuốc 1: Sử dụng cây kim đơn, lá đơn tía (hoặc đơn tướng quân) mỗi vị 15gram. Đun các vị thuốc với nước trên bếp lửa nhỏ trong vòng 5 phút. Dùng để uống, mỗi ngày uống một lần, kiên trì sẽ có hiệu quả.

Bài thuốc 2: Sử dụng bồ công anh, cây kim cúc, hoắc hương, kim ngân hoa, tang bạch bì. Rửa sạch các nguyên liệu cho vào ấm sắc trên lửa nhỏ đến khi cạn.  Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Lưu ý nên uống khi thuốc còn ấm. 

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi trong từng trường hợp

Để thời gian điều trị nhanh nhất thì bạn cần phát hiện ra càng sớm càng tốt và tìm đúng nguyên nhân để quá trình điều trị thuận lợi hơn. Theo các chuyên gia da liễu thì mức độ lành bệnh phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng cơ địa của người mắc, nguyên nhân cũng như mức độ như thế nào. Như vậy! Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? bạn hãy tham khảo những trường hợp dưới đây nhé!  Cụ thể là:

Các trường hợp bị dị ứng da mặt nhẹ bao lâu thì khỏi

Người bệnh cần phải xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp chăm sóc da đúng cách trong giai đoạn này. Thường do những tác động của thời tiết hoặc dị ứng mỹ phẩm tương đối nhẹ, đây là trường hợp da mặt mới xuất hiện tình trạng dị ứng. Có thể xuất hiện các vết mẩn đỏ li ti, chưa bị ngứa nhưng có cảm giác da hơi khô. 

Thường da sẽ phục hồi sau khoảng 1 tuần, chậm nhất là 15 ngày nếu được xử lý kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên cần phải đến gặp bác sĩ nếu tình hình diễn biến phức tạp hơn.

Các trường hợp bị dị ứng da mặt nặng bao lâu thì khỏi

Xuất hiện dấu hiệu da khô, sạm màu, bong tróc. Trường hợp dị ứng nặng da mặt đã bị tổn thương sâu hơn. Mẩn ngứa lan rộng và có xu hướng gia tăng, có thể lan xuống cả vùng cổ. 

Thời gian điều trị sẽ tương đối lâu hơn, thông thường là từ hơn 2 tuần đến 1 tháng, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kịp thời điều trị nhanh chóng hơn.

Trường hợp da mặt đã bị biến chứng

Đây là trường hợp xấu nhất, thời gian có thể khác nhau, nếu bạn bị tương đối nhẹ nhưng để lâu không chữa trị cũng có thể gây ra biến chứng hoặc các trường hợp tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng nặng. Để lại các biến chứng nghiêm trọng như phù da, viêm da. Da nóng rát, các vết mẩn ngứa lan rộng khắp mặt. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu càng sớm càng tốt, thông thường ở giai đoạn này bệnh sẽ khó chữa khỏi. 

Thời gian phục hồi của mỗi người có thể khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi người, thông thường là từ sau 3 tháng đến nửa năm.

Để bệnh nhanh khỏi, không gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ người bệnh nên chủ động khám và điều trị sớm ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường trên da. Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng dị ứng bạn đang gặp phải.

Dị ứng da mặt khỏi trong thời gian bao lâu

Dị ứng da mặt khỏi trong thời gian bao lâu

Cách phục hồi da mặt bị dị ứng

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn cần bình tĩnh không nóng vội, áp dụng từng bước theo các gợi ý dưới đây:

–  Quan trọng nhất trong quá trình phục hồi là xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học: việc tạo lập một chế độ sinh hoạt điều độ từ ăn, ngủ, làm việc sẽ giúp cho cơ thể bạn có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, phục hồi những tổn thương.

–   Bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất: đây là cách tốt nhất để bạn từng bước phục hồi làn da bị tổn thương từ bên trong. Đừng bỏ qua những thực phẩm: rau, trái cây, ngũ cốc và thịt nạc,… trong thực đơn hàng ngày. Cơ thể con người có thể tái sinh tự nhiên bằng việc bổ sung dưỡng chất và vitamin trong chế độ ăn uống: Vitamin C, kẽm, chất chống oxy hóa và axit béo có trong thực phẩm hàng ngày sẽ rất tốt cho da. Ngoài ra, bạn phải tránh những thực phẩm tinh chế và chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng, tuyệt đối tránh các loại chất kích thích như: bia, rượu, café,…

–   Uống nhiều nước: Thói quen “lười uống nước” sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, rệu rã, làn da cũng vì thế mà trở nên khô ráp. Khi da thiếu độ ẩm sẽ giảm các chức năng điều tiết tiết tố cũng như hạn chế tác động của ánh mặt trời, ô nhiễm, ảnh hưởng điện từ… lâu dần làn da thô ráp, sạm đen và khiến cho dị ứng da mặt càng trở nên trầm trọng.  Vì vậy hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để đảm bảo cho da mặt không phải chịu thêm bất cứ tổn thương nào.

Lưu ý: cần kết hợp với điều trị để đạt hiệu quả cao nhất, kết hợp với phục hồi sẽ tạo ra kết quả nhanh nhất, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị Đông hoặc Tây y hoặc các phương pháp tự nhiên có thể áp dụng ngay tại nhà.

Xem thêm:

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*