Bạn có niềm đam mê với ẩm thực và muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng vốn không nhiều? Bạn băn khoăn tìm cho mình hướng đi thích hợp nhất? Xin gợi ý đến bạn mô hình kinh doanh quán café take away để bạn sưu tầm . Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai lần đầu dấn thân vào lĩnh vực F&B. Vậy café take away là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh này ra sao? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
Khái niệm quán cafe take away là gì?
Cafe take away hay còn gọi là café mang đi. Đây là mô hình buôn bán thể hiện rõ bản chất cafe nhất hiện nay. Quán cafe take away vô cùng nhỏ gọn và đơn giản, chỉ cần một diện tích đủ một quầy pha chế để bạn hoạt động. Vị trí đặt quán cũng rất linh động, hoàn toàn có thể đặt ở lề đường, góc phố, trước trung tâm thương mại… Miễn là vị trí ấy đông người qua lại và bạn được chính quyền cho phép buôn bán .
Quán café take away ra đời nhằm phục vụ cho những khách bận rộn. Họ muốn thưởng thức café nhưng không có thời gian để ngồi lại quán. Lúc này, những ly café nóng hổi được pha chế nhanh trong 2-3 phút sẽ là lựa chọn tuyệt hảo . Khách hoàn toàn có thể mang café đi để thưởng thức trên xe bus, tàu điện, ô tô hoặc tại văn phòng làm việc. Chính vì đặc thù khách hàng nên mô hình này chỉ phù hợp tại các thành phố lớn, bận rộn. Với vùng nông thôn, quán cafe take away không được ưa chuộng và ít có cơ hội để mở rộng.
mô hình kinh doanh xe cafe take away di động
Xe café take away là mô hình đơn giản nhất và tiết kiệm nhất. Mọi thứ được gói gọn trong một chiếc xe đẩy với diện tích chỉ từ 2-3m2. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này chính là chi phí cực rẻ. Chỉ cần 20-30 triệu đồng là đã đủ cho 1 xe café. Bạn cũng không cần chi phí cho bàn ghế hay mặt bằng. Chỉ cần tập trung vào chất lượng café cùng thời gian phục vụ mỗi khách nhanh là đủ. Giá thành mỗi sản phẩm bán ra khá rẻ, dễ được khách ủng hộ. Điều này khiến phân khúc khách được mở rộng từ học sinh sinh viên cho đến nhân viên văn phòng và các tầng lớp khác. Càng nhiều khách tiềm năng bạn càng có cơ hội thu hồi vốn nhanh hơn
nhược điểm dễ thấy của mô hình này chính là chỉ hoạt động được trong những ngày thời tiết tốt. Nếu rơi vào mùa mưa bão thì không thể hoạt động được. Lí do nằm ở nơi khách ngại dừng dưới trời mưa để mua hàng. Đồng thời xe khá nhỏ cũng không bảo đảm an toàn cho người bán.
Thêm vào đó, sẽ có những khách khó tính sẽ e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy bạn sẽ mất đi một lượng khách nhất định.
mô hình kinh doanh quán cafe take away đường phố
loại hình này về cơ bản là giống với quán café truyền thống. Tuy vậy điểm khác biệt nằm ở chỗ diện tích mặt bằng khá nhỏ. Số lượng bàn ghế phục vụ khách tại chỗ cũng không nhiều. Chủ yếu phục vụ cho khách hàng đến mua và mang đi. Loại hình này thường mở tại các góc phố sầm uất, lượt khách hàng vãng lai đông.
Ưu điểm của mô hình quán cafe take away đường phố:
– Địa điểm kinh doanh cố định, tạo được mối liên hệ lâu dài với khách hàng.
– Thiết kế quán café theo style riêng nhằm thu hút sự chú ý của khách . Từ đó tăng hiệu quả doanh thu cho chủ đầu tư.
– có thể buôn bán 365 ngày trong năm mà không lo ảnh hưởng của thời tiết.
– Nâng tầm chuyên nghiệp và tạo được sự tin tưởng trong lòng khách . Khách hàng sẽ đánh giá cao về chất lượng cũng như hài lòng với giá thành của ly cà phê.
– Có không gian nhỏ cho khách ngồi chờ hoặc tranh thủ chụp ảnh check-in. Điều này góp phần quảng bá thương hiệu của bạn.
điểm yếu của mô hình quán cafe take away đường phố:
Chi phí đầu tư khá lớn, đòi hỏi bạn cần phải có số vốn dồi dào. Để thiết kế, xây dựng và vận hành loại hình kinh doanh này, bạn cần tối thiểu 2-300 triệu đồng. Số tiền này tiêu dùng cho thuê mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, gầy dựng thương hiệu, mua sắm trang thiết bị… bên cạnh đấy , bạn cũng cần có nhân viên phụ giúp để bảo đảm phục vụ kịp cho khách .
loại hình kinh doanh quán cafe take away nhượng quyền
sau cuối, loại hình nhượng quyền thương hiệu đang được nhiều người lựa chọn. Nhượng quyền là hình thức bạn mua lại một thương hiệu đã có tiếng trên thị trường hiện nay. Việc nhượng quyền giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm khách hàng mới cũng như được đào tạo đầy đủ các quá trình kinh doanh. Phía thương hiệu sẽ hướng dẫn tất cả từ quy cách thiết kế quán, quy trình pha chế, vị trí kinh doanh… Bạn chỉ cần đứng ra quản lí để quán vận hành đúng quy trình là được.
Việc này giúp giảm bớt những rủi ro trong buôn bán , tiết kiệm thời gian và kinh phí quảng bá thương hiệu. Đồng thời “nhẹ gánh” các vấn đề bên lề của quy trình buôn bán . Bù lại, bạn sẽ bị gò bó trong khuôn khổ của phía nhượng quyền, không được sáng tạo hay thay đổi bất kỳ điều gì khi buôn bán . Thêm nữa, chi phí mua thương hiệu khá cao và yêu cầu của bên nhượng quyền cũng rất gắt gao. Điều này sẽ là áp lực rất lớn với những ai chưa có kinh nghiệm quản lí, buôn bán . Vậy nên hãy cân nhắc kỹ trước khi chọn mô hình quán café take away nhượng quyền để khởi nghiệp bạn nhé.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm mô hình kinh doanh quán cafe sân vườn trong link dưới đây.